Monday, 16/12/2019 - 00:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Thái Sơn

TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI SƠN TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ TRỰC TUYẾN TIẾT TẬP LÀM VĂN " TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT " . GV THỰC HIỆN : PHẠM THỊ LAN

Thực hiện công văn số 148/PGD ĐT huyện Thái Thụy về tổ chức chuyên đề tập huấn dạy học chấm trả môn Tập làm văn lớp 5. 

Trường Tiểu học Thái Sơn đã tiến hành thực hiện chuyện đề trực tuyến tiết Tập làm văn " Trả bài văn tả đồ vật " .

 .Thời gian thực hiện :  Sáng 13/3/2019

  Giáo viên thực hiện : Phạm Thị Lan .

                                                      Tập làm văn

              TRẢ BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh hiểu những nhận xét chung của GV về kết quả bài làm của lớp để liên hệ bài làm của mình. Nhận biết được những lỗi sai trong bài của mình và của bạn: Lỗi dùng từ, đặt câu, diễn đạt ...

2. Kĩ năng

- Biết sửa lỗi trong bài làm của mình và viết lại đoạn văn cho hay hơn.

3. Thái độ

- HS học tập tích cực, có ý thức tự sửa lỗi.

II. CHUẨN BỊ

GV:- Chấm bài - Ghi một số lỗi điển hình.

HS: - VBT Tiếng việt

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. Khởi động:

 - Gv cho HS hát bài : Đồ dùng bé yêu

- Trong lời bài hát có nhắc tới những đồ vật nào?

1. Giới thiệu bài

 - GV ghi tên bài lên bảng

* Để các em biết được kết quả cụ thể bài làm của mình chúng ta cùng đến với 

HOẠT ĐỘNG 1: NHẬN XÉT (ghi bảng)

GV: ( Đưa 5 đề bài lên máy chiếu)

- Yêu cầu của tiết kiểm tra là gì?

- Nối tiếp nêu lại yêu cầu của từng đề ?

Gv gạch chân.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Các đề bài này thuộc thể loại văn nào ?

   GV nhận xét chung về những ưu điểm trong bài viết của học sinh: về bố cục, dùng từ đặt câu và diễn đạt.

- Tuyên dương những học sinh bài viết có nội dung tốt, sáng tạo. ( cụ thể tên từng học sinh).

Ngoài ra, lớp mình còn một số  bạn viết nội dung khá tốt, bố cục bài rõ ràng. Chúng ta cùng khen bạn.

 * Bên cạnh những ưu điểm mà lớp mình đã đạt được thì cô thấy vẫn còn 1 số bạn bài viết còn mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ đặt câu và diễn đạt.Và đặc biệt còn 1 bạn chưa viết xong bài. Để giúp các em khắc phục những tồn tại trên cô trò mình cùng chuyển sang .      

HOẠT ĐỘNG 2: SỬA LỖI TRONG BÀI VIẾT. ( ghi bảng)

                     SỨA LỖI CHUNG

1.Lỗi về bố cục

Mời các em cùng quan sát tiếp lên màn hình.

( Gv chiếu bài thiếu kết bài)

- Quan sát bài của bạn em có nhận xét gì?

-  Vậy nội dung của phần kết bài là gì?

* GV KL: Phần kết bài rất quan trọng để học sinh điều chỉnh tốc độ viết cho hoàn chỉnh bài. .

 2. Sai lỗi chính tả

 GV viết lên B: xắp xếp; quoai cặp

- Theo em hai từ này bạn đúng chưa ?

- Bạn nào xung phong lên B gạch chân từ sai và viết lại cho đúng.

- Em cho cô biết vì sao từ quai em sửa lại như vậy?

-.Để viết không mắc lỗi chính tả chúng ta cần  chú ý điều gì?

3.Lỗi dùng từ, đặt câu

-  Ngoài ra, khi chấm bài cô thấy các em còn mắc một số lỗi khác nữa. Cô đã ghi lại và đưa lên màn hình.

1.Em chậm chạp lật từng trang sách.

2. Vào năm học mới , mẹ đã mua tặng em cái bàn học thật gọn gàng và xinh xắn.

3.Bên trong có ba ngăn giúp em đựng sách vở và đồ dùng học tập.

4.Đồng hồ nhà em rất đẹp. Đồng hồ mặt tròn  có nhựa đỏ xung quanh. Trên mặt đồng hồ là ba  kim đang chạy.

- Nhắc lại yêu cầu giúp cô.

- Các em đã rõ yêu cầu chưa? Lớp thảo  luận N4 thời gian là 2 phút.

- Hết thời gian thảo luận cô mời Ban học tập lên thu kết quả.

 GV kết luận và đưa đáp án lên máy chiếu để học sinh tham khảo.

- Câu 1 và câu 2 giúp các em sửa lỗi nào trong bài?

- Khi viết bài văn tả đồ vật các em cần lưu ý gì về cách dùng từ?

-  Dựa vào đâu em sửa lại đoạn văn cuối hay như vậy?

- Khi tả đồ vật, muốn viết được những câu văn hay giàu hình ảnh các em cần chú ý gì?

- Cô và các em vừa cùng nhau sửa những lỗi nào trong bài viết?

              SỨA LỖI CÁ NHÂN

 Hướng dẫn HS chữa bài.

* Cô trò mình vừa cùng nhau sửa những lỗi cơ bản trong bài viết. Bây giờ cô sẽ trả vở để các em sửa lỗi trong bài viết của mình nhé.

- Cô mời 2 tổ trưởng lên trả bài cho các bạn.

* Các em nhìn vào bài của mình đọc lời cô phê và phần cô đánh dấu, gạch chân bằng mực đỏ để các em biết lỗi sai và sửa lại ra vở BT Tiếng việt nhé.

-Thời gian sửa lỗi bắt đầu.

- Yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra .

* Chụp 2 bài lỗi sai lên bảng ( 1bài lỗi dùng từ, 1 bài lỗi diễn đạt)

- Em thấy bạn đã chữa lỗi đúng chưa? Vì sao?

- Ý kiến của em thì sao?

* GV chốt và khen học sinh. Để lớp mình ai cũng viết văn hay, giàu hình ảnh. Cô trò mình chuyển sang :

HOẠT ĐỘNG 3: HỌC TẬP NHỮNG ĐOẠN VĂN HAY.( Ghi bảng)

- Các em có muốn học tập bạn những đoạn văn hay không?

Cô chấm bài thấy đoạn văn trong bài viết của bạn rất hay. Cô chụp lên màn hình để lớp mình tham khảo nhé. Cô mời .... đọc. ( GV đưa máy)

- Cô đố các em biết đây là đoạn văn của bạn  nào?

- Bạn nào nhận ra đây là đoạn văn trong bài viết của mình!  

- Cô mời em chia sẻ cách viết văn để các bạn cùng học tập.

=> Ngoài đoạn văn của bạn . Các em có muốn tham khảo cả bài văn của bạn không? Và đây là bài viết của Giang cô đã chụp lên màn hình. Mời Giang đọc để các bạn học tập.

 - Nghe xong bài của Giang em học tập được điều gì?

- Em thích nhất đoạn văn nào trong bài viết của bạn? Vì sao?

GV chốt: Đó chính là điều các em cần học tập khi viết văn miêu tả đồ vật.

* Các em có muốn mình viết được đoạn văn hay như bạn không? Chúng mình chuyển sang :

HOẠT ĐỘNG 4: VIẾT LẠI MỘT ĐOẠN VĂN.

- Các em hãy phát huy khả năng của mình viết lại đoạn văn yêu thích cho hay hơn hoặc đoạn văn mắc lỗi sai cho đúng nhé.

- Giáo viên quan sát HS viết bài.

- Qua quan sát cô thấy có rất nhiều bạn viết được đoạn văn hay. Em nào muốn chia sẻ để các bạn học tập.

GV chụp đoạn văn của HS lên máy.

- Cô mời em đọc đoạn văn của mình.

- Em thấy đoạn văn này hay hơn đoạn văn trước ở điểm nào?

 

- Đánh giá phần trả lời của bạn?

* Còn rất nhiều đoạn văn các bạn viết lại rất hay. Các em cùng chia sẻ với nhau trong giờ truy bài nhé.

6. Củng cố, dặn dò

- Muốn viết được bài văn tả đồ vật thật hay chúng ta cần làm gì?

GV: Đó cũng chính là điều mà cô muốn các em ghi nhớ.

-  Các em ạ! Đồ vật rất gần gũi, gắn bó cùng ta, giúp chúng ta trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

- Vậy chúng ta cần phải làm gì đối với các đồ vật đó?

* Cô mong rằng các em phải biết nâng niu gìn giữ  những đồ dùng học tập của mình vì nó phục vụ cho việc học tập của các em hàng ngày. Hơn nữa các em phải yêu quý đồ dùng ở lớp cũng như ở nhà. Coi những đồ vật đó như những người bạn thân của mình để đồ vật luôn mới và mãi bền lâu. Nếu đồng ý nổ 1 tràng pháo tay nào!

-  Tiết học đã khép lại tại đây. Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô và các em!

 

- HS hát theo băng

- Chiếc quạt; ti vi; máy giặt; lọ hoa

 

 

- HS lắng nghe

 

 

- HS nhắc lại.

 

- Chọn một trong các đề bài sau:

- HS nối tiếp trả lời.

1. Tả quyển sách Tiếng Việt 5 tập 2 của em.

2. Tả cái đồng hồ báo thức.

3. Tả một đồ vật trong nhàem yêu thích?

4. T một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.

5.Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em đã có dịp quan sát.

- Các đề bài này thuộc loại văn miêu tả đồ vật

 

 

 

 

 

 

 

- Học sinh vỗ tay.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Bài của bạn còn thiếu kết bài ạ.

- HS trả lời.

 

 

 

 

 

- HS trả lời.

 

- 1 HS lên bảng, Lớp vở nháp.

- HS trả lời dựa vào luật chính tả.

 

- HS trả lời.

 

 

 

- HS đọc và xác định yêu cầu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS nhắc lại ; GV gạch chân.

 

- Thảo luận N4.

 

 

 

 

- Lỗi dùng từ.

 

- HS trả lời.

 

- HS trả lời .

 

-  Học sinh trả lời theo ý hiểu.

 

 

- Sửa lỗi dùng từ, đặt câu và diễn đạt.

 

 

 

 

 

 

- HS trả bài.       

 

 

 

 

 

- HS tự sửa lỗi

- HS đổi chéo vở KT

- HS quan sát.

 

- HS trả lời.

 

 - HS trả lời.

 

 

 

 

 

- Có ạ!

 

 

 

- HS đọc.

 

- HS trả lời.

 

- Đây là đoạn văn trong bài viết của em.

- HS chia sẻ .

 

 

 

 

- Giang đọc

- HS vỗ tay.

- HS trả lời.

 

- HS nêu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS viết vào VBT TV

 

 

 

- HS giơ tay.

 

 

- HS đọc.

- HS đọc.

 

 

- Em nhất trí với phần trả lời của bạn.

 

 

 

- HS trả lời.

 

 

 

 

 

 

- Chúng ta cần phải yêu quý và giữ gìn để các đồ vật luôn được sạch sẽ và mãi được bền lâu.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nghe và vỗ tay.

                                                   

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 70
Tháng 12 : 1.149
Năm 2019 : 15.199