Monday, 16/12/2019 - 01:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Thái Sơn

TRƯỜNG TH&THCS THÁI SƠN TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ CẤP CỤM, ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP / KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC Ở CẤP TIỂU HỌC.

1. CHUYÊN ĐỀ TẬP ĐỌC : Bài dạy cái gì quý nhất        2.CHUYÊN ĐỀ TOÁN 4 : Bài dạy : Luyện tập chung 

Người thực hiện              : cô giáo PHẠM THỊ LAN          Người thực hiện : thầy giáo PHẠM NGỌC HIỂN 

Ngày day :                         19/10/2019                                Ngày day :                         19/10/2019 

Phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực ở cấp Tiểu học

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng tiếp cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển chương trình của các nước tiên tiến, nhằm thực hiện yêu cầu tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp được xem là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trình này.

Để thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục cần có sự vận hành đồng bộ của các thành tố trong các phương pháp dạy học tích cực, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ áp đặt một chiều; đồng thời kết hợp hài hoà giữa dạy kiến thức công cụ với kiến thức phương pháp, đặc biệt chú trọng dạy cách học, phương pháp tự học để người học có thể học tập suốt đời.

 

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Thái  Thụy. Chiều ngày 19 tháng 10 năm 2019 tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thái Sơn tổ chức 2 chuyên đề : Toán lớp 4 và Tập đọc lớp 5, dạy theo phương pháp tích hợp kỹ thuật dạy học


    Tới dự chuyên đề cấp cụm trường có các đ/c trong ban giám hiệu và giáo viên của 07 trường trong cụm tham gia dự giờ. Thực hiện tiết dạy Toán lớp 4 thầy giáo Phạm Ngọc Hiển ,cô giáo Phạm Thị Lan  dạy tiết chuyên đềTiếng Việt phân môn tập đọc lớp 5.  

.Thông qua các chuyên đề giáo viên được nắm vững hơn về quy trình tiết dạy. Đối với tiết dạy vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực ... giáo viên cần chuẩn bị kỹ về hệ thống câu hỏi giao lưu với các nhóm trong giờ học. Yêu cầu hệ thống các câu hỏi phù hợp với từng đối tượng học sinh giúp cho học sinh nắm vững nội dung bài học. Qua tiết học học sinh có kỹ năng thao tác trong nhóm tốt, biết chia sẻ nội dung hoạt động với các bạn trong nhóm tạo hiệu ứng học tập tốt. Đặc biệt giáo viên cần lưu ý xếp học sinh ngồi theo nhóm năng lực, có bài tập giao thêm với nhiều mức độ nhận thức khác nhau để có thể giúp học sinh phát huy được năng lực tự học đồng thời giúp giáo viên thông qua tiết học giúp học sinh nâng cao chất lượng học tập.
Qua các tiết chuyên đề giáo viên của cụm trường đã thống nhất được quy trình tiết dạy vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học đặc biệt trong việc phát huy sự tham gia tích cực của HS vào quá trình dạy học, ... đồng thời nâng cao được năng lực về chuyên môn cho chính bản thân mình.

                                                                                             GIÁO ÁN DẠY TIẾT CHUYÊN ĐỀ 

TẬP ĐỌC : CÁI GÌ QUÝ NHẤT ?

                                                                        Theo Trịnh Mạnh

I . MUC TIÊU :

           1. Đọc thành tiếng:

          - Đọc đúng các từ khó, phát âm hay sai :  reo lên; sôi nổi, lúa gạo,

          - Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi sau mỗi dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ làm dẫn chứng để tranh luận của từng nhân vật.

          - Đọc diễn cảm toàn bài thay đổi giọng cho phù hợp với từng nhân vật.

           2. Đọc hiểu :

           - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : quý nhất, tranh luận, phân giải, người lao động.

          - Hiểu nội dung bài : Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định  qua tranh luận: Người lao động là đáng quý nhất.

 II. CHUẨN BỊ:

 - Phương tiện : Máy chiếu.

 - Tranh minh họa SGK.

 - Tranh minh họa bài tập đọc.

 III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

A.Ôn lại kiến thức cũ:

GV yêu cầu lớp trưởng lên điều hành dưới dạng các câu hỏi sau:

1. Tiết tập đọc trước chúng ta học bài gì?

2. Đọc thuộc một đoạn trong bài mà bạn thích nhất.

3. Tại sao địa điểm trong bài thơ lại được gọi là trước cổng trời

4. Bạn nào đọc thật hay 2 khổ thơ cuối của bài.

5. Nội dung bài nói lên điều gì?

GV nhận xét – Khen học sinh

B.Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

GV: Cho HS xem đoạn clip sau và cho biết nội dung đoạn clip là gì nhé?

GV. Đánh giá phần trả lời của 2 bạn.

T. Các em ạ ! Cái gì quý nhất là vấn đề mà rất nhiều bạn học sinh tranh cãi. Để trả lời câu hỏi này. Chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết tập đọc hôm nay “ Cái gì quý nhất” của Trịnh Mạnh

  • GV ghi tên bài lên bảng.

2. Luyện đọc

- Cô mời 1 em đọc toàn bài.

- Em cho cô biết bài tập đọc này được chia làm mấy đoạn ?

-  Em hãy chia rõ từng đoạn cho lớp nghe.

 

 

 

-  Nhận xét câu trả lời của bạn?

Cô cũng nhất trí với cách chia đoạn của các em.

Bây giờ các em cùng đọc nối tiếp đoạnLớp theo dõi phát hiện từ ngữ khó đọc.

-  Nhận xét phần đọc của nhóm bạn.

-  Trong bài còn những từ nào khó đọc phát âm hay sai ?

- Các em cùng đi luyện đọc đúng một số từ ngữ này nhé.

- GV luyện cho học sinh các từ khó đọc.

- Yêu cầu học sinh đọc bài nối tiếp theo hàng ngang. Lớp theo dõi, tìm từ chưa rõ nghĩa.

- Đọc nối tiếp lần 2.

- Ở đoạn em vừa đọc có từ  trao đổi. Em hiểu trao đổi nghĩa là như thế nào ?

- Học sinh đọc xong đoạn 2.

Ở đoạn 2 em thấy có từ nào khó hiểu ?

- SGK  giải nghĩa từ này như thế nào?

- Học sinh đọc đoạn 3.

-  Ở đoạn 3 có câu “ thì giờ cũng trôi đi một cách vô vị mà thôi”.

- Em có thể thay từ vô vị bằng từ nào khác mà nghĩa của câu không đổi?

- Nhận xét phần đọc của nhóm bạn?

- Để giúp các em đọc bài tốt hơn lớp mình cùng luyện đọc bài theo nhóm 3 .

- Nhóm nào xung phong đọc bài.

* GV đọc mẫu bài.

GV: Để trả lời được câu hỏi cái gì quý nhất? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài.

3. Tìm hiểu bài.

- Các em đọc thầm đoạn 1 và đoạn 2 của bài.

T. Trên đường đi học về Hùng, Quý và Nam đã làm gì?

GB: Tranh luận; quý nhất

- Nhắc lại vấn đề các bạn tranh luận?

T.Theo em thế nào là tranh luận ?

Giảng tranh: Đây là hình ảnh minh họa ba bạn Hùng, Quý và Nam trên đường đi học về đang tranh luận với nhau xem ở trên đời cái gì quý nhất.

T. Em hiểu quý nhất ở đây nghĩa là gì?

T. Theo Hùng, Quý và Nam quý nhất trên đời là gì?

GB: lúa gạo, vàng, thì giờ.

T. Vì sao Hùng cho rằng quý nhất là lúa gạo?

GV đưa tranh lúa gạo giảng

T. Thế còn Quý lại cho rằng quý nhất là vàng . Vì sao?

 Thế nhưng bạn Nam lại cho rằng quý nhất thì giờ.

 

- Đánh giá phần trả lời của bạn.

T. Em có nhận gì về lí lẽ và dẫn chứng của 3 bạn đưa ra để bảo vệ ý kiến của mình?

GV giảng và chốt ý.

T. Qua nội dung vừa tìm hiểu đoạn 1 và đoạn 2 cho em biết điều gì?

Chuyển ý! Cô mời 1 bạn Doanh đọc to đoạn cuối của bài.

T. Hôm sau 3 bạn đã làm gì?

T.  Theo thầy giáo trên đời này quý nhất là gì?

T. Vì sao thầy giáo lại cho rằng người lao động mới là quý nhất

 

GV chốt ý!

T. Kể một số người lao động mà em biết?

GV: giảng tranh chốt ý.

T. Nêu nội dung đoạn 3

T. Các em đọc lướt toàn bài cho biết nội dung bài là gì?

- Yêu cầu học sinh ghi vở và nhắc lại nội dung bài.

3. Luyện đọc diễn cảm.

T. Câu chuyện được viết theo lời của mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?

 

 

 

 

 

T. Nhận xét câu trả lời của bạn.

- Yêu cầu 5 HS thể hiện giọng đọc của 5 nhân vật.

T. Các em vừa nghe 5 bạn đọc bài theo lời của từng nhân vật rồi.

Nhiệm vụ của lớp mình là sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn :Tìm giọng đọc cho từng nhân vật và toàn bài.

- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả.

 

- Yêu cầu học sinh tìm từ nhấn giọng ở đoạn kể lại cuộc tranh luận giữa Hùng, Quý và Nam?

GV tổ chức cho học sinh :Thi đọc diễn cảm đoạn kể về cuộc tranh luận của Hùng; Quý và Nam theo lời các nhân vật.

GV: Cô biết rằng trong lớp mình còn rất nhiều bạn đọc hay như các bạn. Cô mong rằng các em sẽ phát huy trong các tiết học tới. Một lần nữa cô khen cả lớp mình nào?

4. Củng cố - dặn dò :

T. Tiết tập đọc hôm nay em đã giúp em hiểu được điều gì?

T. Em có thể chọn tên khác cho bài văn và nêu lí do vì sao em chọn tên gọi đó?

- Khi muốn tham gia tranh luận các em phải chú ý gì?

GV:  chốt ý liên hệ

 

 

- Líp tr­ëng lªn ®iÒu hµnh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS vç tay.

 

 

 

- HS xem.

- §o¹n phim cho biÕt 3 b¹n ®ang tranh luËn xem trªn ®êi nµy c¸i g× quý nhÊt.

 

 

 

 

 

 

- 2 häc sinh nh¾c l¹i.

- 1 häc sinh ®äc bµi.

- Líp ®äc thÇm.

 

- 3 ®o¹n

 §1 : Tõ ®Çu ®Õn sèng ®­îc kh«ng.

 §2 : Tõ Quý vµ Nam  ®Õn thÇy gi¸o ph©n gi¶i.

 §3 : Cßn l¹i.

 - Hs trả lời.

 

 

 

- 3 häc sinh ®äc bµi.  

  • Häc sinh tr¶ lêi.

- reo lªn, s«i næi, lóa g¹o

 

  • 3 ®Õn 4 häc sinh luyÖn ®äc tõ khã.

 

 

 

 

 

  • 3 häc sinh ®äc bµi.

- trao ®æi lµ bàn bạc ý kiến với nhau để đi đến thống nhất về vấn đề cần phải bàn.

-   ph©n gi¶i.

- ph©n gi¶i lµ gi¶i thÝch cho thÊy râ ®óng sai, ph¶i tr¸i, lîi h¹i.

 

 

- Em thay bằng từ vô ích, vô nghĩa .

- Nhãm b¹n ®äc cã nhiÒu tiÕn bé råi ¹!

- Häc sinh ®äc bµi theo nhãm 3.

 

- 3 học sinh đọc bài.

- Häc sinh l¾ng nghe.

 

 

 

 

- Học sinh đọc thầm đoạn 1 và 2.

- 3 b¹n tranh luËn víi nhau xem trªn ®êi nµy c¸i g× quý nhÊt.

 

- Tranh luận cái gì quý nhất.

- Tranh luËn lµ trao đổi bµn c·i ®Ó t×m ra lÏ ph¶i.

 

 

 

- Quý nghÜa lµ cã gi¸ trÞ cao nhÊt.

- Hïng cho r»ng lóa g¹o lµ quý nhÊt. Quý cho vµng lµ quý nhÊt cßn Nam nói th× giê míi quý nhÊt.

- V× theo Hïng con ng­êi kh«ng thÓ sèng ®­îc mµ kh«ng ¨n,

 

 

- Quý nhÊt lµ vµng v× mäi ng­êi th­êng nãi quý nh­ vµng; cã vµng lµ cã tiÒn, cã tiÒn sÏ mua ®­îc lóa g¹o.

- Nam ®­a ra lÝ lÏ ng­êi ta th­êng nãi th× giê quý h¬n vµng b¹c, cã th× giê th× lµm ra ®­îc lóa g¹o, vµng b¹c.

- B¹n tr¶ lêi ®óng råi.

- C¶ 3 b¹n ®­a ra lÝ lÏ vµ dÉn chøng ®Òu ®óng vµ hîp lÝ .

 

- Cuéc tranh luËn s«i næi.

 

- Häc sinh ®äc ®o¹n cuèi.

 

- Ba b¹n ®· nhê thÇy ph©n gi¶i.

- ThÇy gi¸o : quý nhÊt lµ ng­êi lao ®éng.

-HS trả lời

- HS kể...

 

- Kh¼ng ®Þnh ng­êi lao ®éng lµ ®¸ng quý nhÊt.

Néi dung: HiÓu ®­îc vÊn ®Ò tranh luËn vµ ý ®­îc kh¼ng ®Þnh qua tranh luËn: Ng­êi lao ®éng lµ ®¸ng quý nhÊt.

 

 

 

H: c©u chuyÖn ®­îc viÕt theo lêi cña 5 nh©n vËt.

§ã lµ lêi cña ng­êi dÉn chuyÖn.

Lêi cña Hïng

Lêi cña Quý.

Lêi cña Nam.

Lêi cña thÇy gi¸o.

- B¹n tr¶ lêi ®óng råi

- 5 häc sinh ®äc theo vai nh©n vËt

 

 

 

 

- Học sinh sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn thực hiện yêu cầu.

 

 

 

- Hs trả lời

 

 

- 3 tổ đại diện lên thi đọc

 

 

 

 

 

- Học sinh vỗ tay.

 

H. Qua tiÕt häc h«m nay gióp em hiÓu ng­êi lao ®éng lµ quý nhÊt.

- HS trả lời.

 

- HS trả lời.

 

 

 

 

 

 

                                                   Thái Sơn ngày 19 tháng 10 năm 2019

                                                Người soạn

                                               Phạm Thị Lan

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 70
Tháng 12 : 1.150
Năm 2019 : 15.200